Đổi giấy phép lái xe khác tỉnh có được hay không?

Đổi giấy phép lái xe khác tỉnh là thắc mắc của rất nhiều người khi có nhu cầu. Vậy nếu chúng ta thi bằng lái xe ở tình khác mà muốn đổi bằng ngay tại nơi đang cư trú thì có được không? Nếu đổi được thì thủ tục có phức tạp? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết bên dưới. 

1. Đổi giấy phép lái xe khác tỉnh có được hay không?

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lái xe thực hiện đổi bằng lái xe, đặc biệt đổi từ thẻ bìa giấy sang thẻ nhựa PET. Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, khi tiến hành làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe, người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải.

Tại quy định này không yêu cầu nơi nộp hồ sơ phải là Sở Giao thông Vận tải nơi cư trú hoặc Sở Giao thông Vận tải nơi đã cấp bằng lái cũ. Vì thế, rõ ràng lái xe hoàn toàn được phép đổi bằng lái xe ở tỉnh khác nơi cấp bằng trước đây.

Mặt khác, tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 12 (được sửa đổi tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT), thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải  cũng được xác định như sau: Cấp mới, cấp lại Giấy phép đào tạo lái xe theo mã số quản lý cơ sở đào tạo lái xe ô tô trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe và gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam bản sao giấy phép đào tạo lái xe đã cấp kèm biên bản kiểm tra cơ sở đào tạo quy định tại Phụ lục XI Nghị định số 65/2016/NĐ-CP.

Doi-giay-phep-lai-xe-khac-tinh-co-duoc-hay-khong
Đổi giấy phép lái xe khác tỉnh có được hay không

Như vậy, việc cấp lại Giấy phép đào tạo lái xe thực hiện theo mã số trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe. Những dữ liệu này không lấy từ dữ liệu của Sở Giao thông Vận tải từng tỉnh nên cũng có thể hiểu không cần người lái xe phải đổi bằng lái xe tại đúng tỉnh nơi cấp bằng trước kia cho họ.

Quy định này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe nhất là khi Nhà nước đang khuyến khích người dân đổi Giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET trước ngày 31/12/2020.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể đổi được giấy phép lái xe. Nếu có nhu cầu, bạn cần xem xét mình có thuộc trường hợp được đổi bằng hay không

2. Những trường hợp được đổi giấy phép lái xe

Hiện nay, việc đổi Giấy phép lái xe được thực hiện khi nằm trong số các trường hợp sau:

– Người có Giấy phép lái xe có thời hạn được đổi Giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng (kể cả người có Giấy phép lái xe bị hỏng);

– Riêng người có Giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi Giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống;

– Trường hợp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên Giấy phép lái xe có sai lệch với giấy Chứng minh nhân dân/ thẻ Căn cước công dân.

Những trường hợp bị tước giấy phép lái xe bởi cơ quan Công an, cơ quan có thẩm quyền mà chưa nộp phạt, muốn đổi bằng thì bạn sẽ không được phép đổi. Vậy thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe khác tỉnh diễn ra như thế nào? Phần tiếp theo sẽ giải đáp về vấn đề này.

Bài viết: Đổi bằng lái xe máy như thế nào? Quy trình và thủ tục đổi bằng lái xe máy tại Hà Nội

3. Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe khác tỉnh

Để tiến hành đổi Giấy phép lái xe, lái xe cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị đổi Giấy phép lái xe;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe trừ người có Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc người có nhu cầu tách Giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn;

– Bản sao Giấy phép lái xe, giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Thu-tuc-doi-giay-phep-lai-xe-khac-tinh
Thủ tục đổi giấy phép lái xe khác tỉnh

Khi có nhu cầu đổi giấy phép lái xe thì bạn đến sở GTVT nơi đang sinh sống, làm việc, công tác (không cần quay về lại sở GTVT nơi trước kia đã cấp giấy phép lái xe) nộp bộ hồ sơ trên, xuất trình giấy phép lái xe, giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân để đối chiếu, đóng lệ  phí 135.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì bộ phận cấp đổi giấy phép lái xe sẽ tiến hành chụp ảnh để in vào GPLX mẫu mới, cắt góc GPLX cũ và trả lại cho bạn tự bảo quản. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được phiếu hẹn lấy GPLX (trong vòng 5 ngày làm việc). Sau đó, đến đúng ngày hẹn đến Sở GTVT, xuất trình CMND và lấy GPLX mẫu mới.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý đối với bằng lái xe hạng B1 thì có thể đổi tại bất kỳ Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành nào nếu thấy thuận tiện. Khi có nhu cầu, người cần đổi giấy phép lái xe phải trực tiếp đi làm hồ sơ mà không được nhờ người khác. Vì theo quy định hiện hành chưa có quy định về việc ủy quyền cho người khác để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới. Hoặc nếu không thuận tiện thì bạn cũng có thể đăng ký đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại đây.

Như vậy, việc đổi đổi giấy phép lái xe khác tỉnh hiện nay đã được tối giản thủ tục và hồ sơ cho người có nhu cầu. Mọi thông tin cơ bản cần thiết đã được giải thích cụ thể trên bài viết. Mong rằng, bạn đọc sẽ thấy hữu ích với nội dung này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0985 543 079
Liên hệ Fanpage Thái Việt Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Thi Lý Thuyết Online
thi thử