Cập nhật: Luật thi bằng lái xe máy 2022 mới nhất

Luật thi bằng lái xe máy 2022 có thay đổi gì nhiều so với các năm trước đây hay không? Chi tiết về điều kiện, hồ sơ và nội dung thi để lấy bằng là gì? Bài viết bên dưới sẽ giải thích cụ thể tới bạn đọc. 

1. Bằng lái xe máy A1 là gì? Điều kiện thi bằng lái xe máy A1

Trước khi đi vào chi tiết những thông tin về quy trình thi, học phí, lệ phí thi thì chúng ta cần hiểu được bằng lái xe hạng A1 là gì? Muốn điều khiển loại xe nào thì cần thi bằng A1?

Luật hi bằng lái xe máy 2022
Luật hi bằng lái xe máy 2022

1.1 Định nghĩa bằng lái xe máy A1

Theo quy định tại Điều 21 Thông tư số 07/2009/TT – BGTVT ngày 19-6-2009 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì giấy phép lái xe hạng A1 cấp cho:
– Người lái xe để điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3đến dưới 175cm3và người khuyết tật điều khiển xe môtô ba bánh dùng cho người khuyết tật.
Để có được bằng lái xe hạng A1 thì cần phải đạt đủ những điều kiện nhất định. 

1.2 Điều kiện thi bằng lái xe máy hạng A1

– Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.
– Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe): người từ đủ 18 tuổi trở lên được thi bằng lái xe A1, A2.
– Đảm bảo sức khỏe theo quy định: Người có một trong các tình trạng bệnh, tật theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.
Về điều kiện sức khỏe để thi giấy phép lái xe của người lái xe, Phụ lục số 01 quy định Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải). Theo đó, người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A1:
+) Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.
+) Liệt vận động từ hai chi trở lên
+) Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.
+) Người cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).
+) Sử dụng các chất ma túy. Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.
Đáp ứng đủ các điều kiện trên tức là bạn đã có thể chuẩn bị hồ sơ để đăng ký thi tại bất kỳ trung tâm uy tín nào. 

2. Quy trình thi bằng lái xe chi tiết 2022

Quy trình thi bằng lái xe chi tiết 2022
Quy trình thi bằng lái xe chi tiết 2022

Để có được giấy phép lái xe hạng A1, bạn phải trải qua 4 bước cơ bản sau. 

2.1 Nộp hồ sơ tại trung tâm đào tạo lái xe

Khi đến trung tâm đào tạo lái xe hoặc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe, bạn sẽ cần cung cấp đủ một bộ hồ sơ bao gồm: 

– Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu.
– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
– Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;
– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.
Ngoài ra, bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn một khoản học phí, lệ phí thi khi tham gia thi sát hạch. 

2.2 Chi phí để thi bằng lái xe A1

Phí làm hồ sơ A1: Khi đăng ký làm hồ sơ để thi bằng lái xe A1 học viên cần phải chuẩn bị phí đi kèm với lúc nộp hồ sơ để được xếp lịch học và thi. Khoản phí hồ sơ này hiện tại là 150.000 đồng/ bộ hồ sơ.

Lệ phí thi: Khoản phí này học viên sẽ đóng tại cơ quan tổ chức thi sát hạch vào ngày thi, gồm các khoản:

  • Lệ phí thi lý thuyết: 40.000 đồng.
  • Lệ phí thi thực hành: 50.000 đồng.
  • Phí cấp bằng A1 thẻ nhựa PET: 135.000 đồng.

Lệ phí khám sức khỏe: Tại các trung tâm y tế từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Nếu đăng ký ghi danh, các trung tâm đào tạo sẽ hỗ trợ học viên ở mức phí thấp nhất.

Học phí học bằng lái xe A1: Học phí học bằng lái xe A1 là khoản học phí học viên đóng trực tiếp cho Trung tâm đào tạo lái xe. Bao gồm 2 khoản là học phí học lý thuyết và học phí học thực hành.

Học phí học lý thuyết sẽ gồm các khoản như:

  • Phí thuê giáo viên đào tạo lý thuyết.
  • Phí cấp tài liệu ôn tập phần lý thuyết.
  • Phí cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Học phí học thực hành sẽ gồm các khoản:

  • Phí thuê sân tập.
  • Phí thuê xe tập.
  • Phí thuê giáo viên hướng dẫn học thực hành.

Tóm lại , khoản phí khoản phí trọn gói mà học viên khi đăng ký học thi bằng lái xe máy A1 tại các trung tâm rơi vào khoảng: 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Khoản phí này có thể thay đổi tuỳ vào mỗi trung tâm đã tư vấn trọn gói hay chưa.

2.3 Tham gia khóa học tại trung tâm 

Căn cứ vào khoản 1 Điều 12 và khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, tổng thời gian học bằng lái xe máy hạng A1 là 12 giờ, trong đó 10 giờ đào tạo lý thuyết. Bạn sẽ học 3 phần lý thuyết gồm: phần luật giao thông đường bộ, phần lý thuyết về biển báo và phần lý thuyết về sa hình.

Câu hỏi ôn thi sát hạch lái xe A1 sẽ gồm 200 câu được lấy từ tài liệu 600 câu thi sát hạch lái xe mới, trong đó sẽ bao gồm 20 câu hỏi điểm liệt (tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng). Loại trừ các câu hỏi cơ bản liên quan đến hạng ô tô và kiến thức kỹ năng không liên quan đến A1.
Cấu trúc đề thi bằng lái xe máy A1 áp dụng từ 01/08/2020 sẽ bao gồm:
  • 01 câu hỏi về phần khái niệm cơ bản.
  • 01 câu hỏi điểm liệt.
  • 06 câu về quy tắc tham gia giao thông.
  • 01 câu hỏi về tốc độ, khoảng cách.
  • 01 hỏi câu về văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe.
  • 01 câu hỏi về kỹ thuật lái xe và cấu tạo sữa chữa.
  • 7 câu hỏi về hệ thống biển báo đường bộ.
  • 7 câu hỏi về phương pháp giải thế xa hình, kỹ năng xử lý tình huống giao thông.
Thời gian đào tạo thực hành bằng lái xe máy theo quy định là 2 giờ, gồm 4 phần: đi vòng số 8, đi đường thẳng, đi đường quanh co và đi đường ghồ ghề. Trước khi vào phần thi thực hành lái xe A1, bạn sẽ được giới thiệu các chức năng cũng như thao tác sử dụng xe gắn máy. Cụ thể thì quá trình thi bằng xe máy như sau. 

2.4 Thi sát hạch bằng lái xe A1

Khi tham gia thi sát hạch bằng lái xe máy A1, bạn sẽ phải tham gia 2 bài thi. Bài thi lý thuyết hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính và bài thi thực thành với xe máy có gắn chip chấm điểm tự động. Thời gian thi bằng lái xe máy phần lý thuyết và thực hành cũng có sự khác biệt.
Thi sát hạch bằng lái xe A1
Thi sát hạch bằng lái xe A1
Về phần thi lý thuyết
Từ ngày 01/08/2020, thời gian thi lý thuyết bằng lái xe máy đã có sự thay đổi, từ 15 phút lên 19 phút. Cấu trúc đề thi lý thuyết sẽ gồm 25 câu hỏi. Bạn cần tối thiểu 21/25 điểm để vượt qua bài thi lý thuyết là 21/25. Nếu vượt qua phần lý thuyết, bạn ra sân thi thực hành, nghe loa thông báo chọn đúng xe để vào thi.
Về phần thi thực hành
Đối với thời gian thi bằng lái xe A1 phần thực hành, học viên cần thực hiện bài sát hạch trong 10 phút. Bước vào phần thi này bạn sẽ có trong tay 100 điểm. Số điểm cần đạt tối thiểu là 80/100. Trên thực tế để hoàn thiện bài thi thực hành lái xe A1, bạn mất nhiều nhất là 2 – 3 phút lái xe.
Sau khi thi đậu cả 2 phần thi lý thuyết và thực hành, học viên sẽ đợi tới ngày nhận bằng. Theo quy định của Sở GTVT, thời gian cấp bằng lái xe A1 là sau 7 ngày kể từ ngày thi đỗ. Nhưng thời gian lấy bằng lái xe A1 về tay trên thực tế sẽ rơi vào 10 – 15 ngày bởi Sở GTVT sẽ trả bằng về đơn vị tổ chức sát hạch, sau đó đơn vị tổ chức sát hạch mới trả bằng về trung tâm tiếp nhận hồ sơ ban đầu.
Như vậy, luật thi bằng lái xe máy 2022 được cập nhật lại không có sự thay đổi nhiều so với các năm trước. Chỉ cần chuẩn bị tốt tinh thần và lượng kiến thức vừa đủ là bạn hoàn toàn có thể vượt qua được kỳ thi một cách dễ dàng. Mong rằng nội dung bài viết đã cung cấp kiến thức hữu ích cho bạn đọc. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0985 543 079
Liên hệ Fanpage Thái Việt Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Thi Lý Thuyết Online
thi thử